Cách sống "ĐANG LÀ"


... Không cần truy tìm quá khứ vì hiện tại chính là kết quả của quá khứ, không ước vọng tương lai vì tương lai tùy thuộc vào hiện tại. Bậc thiện trí thức chỉ sống trong "thời vị trung chính" vì mỗi sát-na của sự sống đã trọn vẹn "thời - vị - tính" của nó, không biết trở về sống trọn vẹn tỉnh thức trong thực tại ở đây, bây giờ như nó đang là thì tương lai chỉ còn ảo vọng!


...Thiền là chỉ thấy thôi chứ không cần tìm hiểu ý nghĩa, hiểu ý nghĩa thì mất thực tánh pháp như nó đang là...

..."Có thì có tự mảy may
 Không thì cả thế gian này cũng không"
Đó chính là "Nhất thiết duy tâm tạo". 
Nghĩ gì cũng là tư tưởng... Đừng cho là, phải là, sẽ là gì cả, cứ thấy pháp như nó đang là thì khỏi thông qua biểu tượng, quan niệm nào hết. Còn tư tưởng thì vẫn còn vẽ rắn thêm chân!

Theo mục hỏi đáp "Trung Tâm Hộ Tông"




Đang là

Chỉ một thoáng đang là 
Cũng tròn đầy tự tánh
Mới biết cõi Ta-bà
Vốn vẫn là tịnh lạc.

T.S Viên Minh



Pháp đang là...

Không cần biết Pháp từ đâu đã tới
Chỉ biết rằng Pháp hiện hữu trong ta

Ta đón Pháp như đón niềm vui mới

Như món quà Trời Đất gởi tặng ta.

Sống trong Pháp ta như quên tất cả
Quên ưu phiền, quên cả bản thân ta

Nhưng ta biết Tuệ Nhật luôn tỏa sáng

Pháp đến đi ngay khoảnh khắc đang là...

Như Tuệ 



 

Cảm niệm ân đức

Nhờ Thầy chỉ dạy cách sống "Đang Là"-
Nghĩ tưởng Quá Khứ-Tương Lai tức là Vọng -
Sống Hiện Tại luôn "Đang Là" -
"Đang" nghĩa là mọi sự vật Đang chuyển biến - (Vô Thường)
"Là" nghĩa là "Như vậy" -
Tâm Vọng nhìn sự vật suy diễn "Cho là" "Phải là" -
Thầy dạy Thiền rất thực tế -
Soi sáng những qui định sai lầm tức Thiền -
Thiền còn qui định, tức còn "Bản Ngã" -
Bản Ngã tức "Đã là" hay "Sẽ là" -
Soi sáng "Đang là" tức Thiền Quán -
"Đang là" vốn sẵn từ Diệu Dụng -
Tự Tánh Phật nơi mỗi Chúng Ta -
Thầy đã sống thực Nguyên Lý -
Nên Thầy Từ-Bi hướng dẫn Chúng ta.
Ai cảm thông lời dạy của Thầy -
Sẽ động não bừng cơn Mê lộ -
Thầy thí dụ về trái mít từ non cho đến chín -
Nếu trái mít "Đang là" theo cách tự nhiên -
Thì sẽ trở thành trái mít thơm ngon -
Nếu trái mít "Cho là" Sẽ là" tức ung thúi -
Sẽ không thể trở thành trái mít chín mùi -
Sự tu tập của Chúng Ta cũng như thế!
Vài lời Kính ghi Cảm Niệm Ân Đức của Thầy Viên Minh

Hồng Ngọc

Theo Trung Tâm Hộ Tông